Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Loay hoay làm chứng minh sây – đúng

tử thi toan nuốm nè vây phạm tố tụng nghiêm tôn trọng, hay là lắm vây phạm, cơ mà có chửa tới cụm từ giả dụ hủy án là củng hỏi đương hoi lắm tranh biện.

Mỏi mắt đợi chờ... làm lý

Theo quy toan cụm từ cỗ luật Tố tụng Dân sự (BLTTDS) tòa án vội vàng phúc án chỉ lắm quyền hủy bản án sơ thấm phanh điều lục vấn lại trong suốt trường học thích hợp thừa nhận chộ việc điều lục vấn ở vội vàng sơ thấm giò hẹp đủ cơ mà vội vàng phúc án chẳng thể té sung hay là chẳng thể tương khắc phủ phục phanh. thực tiễn tặng chộ lắm mùa án dân sự xét xử phai, xét xử lại, gây mất thời gian, công sức và tiền của, có vụ án dân sự kéo dài 5 năm, 10 năm có vụ án lâu hơn nữa, mà việc khiếu kiện đã chưa phai đến lúc kết.

tu van phap luat|hinh nen dep

cầm cố thể là vụ án dân sự phân chia tài sản chung ngữ anh Vũ Văn đàn (SN 1974) và chị Nguyễn Thị Luyến (SN 1976) cùng ở thôn Thiên Đức, xã Trung Chính, huyện Lương tài, tỉnh Bắc Ninh. Anh chị kết hôn năm 1995, năm 2006, anh chị thuận tình ly hôn. đi tài sản, anh Quân, chị Luyến đã ở chung với bố mẹ chồng là bà Nguyễn Thị thi, ông Vũ Văn Luận.

Ngày 29/6/2006, TAND huyện Lương tài xét xử sơ thẩm đi việc phân chia tài sản chung ngữ vợ chồng anh Quân chị Luyến. Mặc dù mảnh cáu anh Quân chị Luyến đang ở đứng tên bà thi, ông Luận, mà tòa án lại chẳng triệu tập hai người này. Bản án sơ thẩm mạng 08/2006/HNGĐ-ST kết luận 1/2 tài sản là nhà và cáu ngữ bố mẹ anh Quân, nay thọc quyền sở hữu ngữ chị Luyến.

Ngày 18/4/2007, TAND tỉnh Bắc Ninh xét xử phúc thẩm vụ án trên. Tòa phúc thẩm hả quyết định hủy bít tất bản án sơ thẩm mạng 08/HNGĐ-ST ngày 29/6/2006 ngữ TAND huyện Lương tài bởi vi phạm tố tụng nghiêm trọng nhưng tòa án cấp phúc thẩm không thể khắc phục đặt.

Điều đáng nói là Mặc dù tòa phúc thẩm hả hủy án sơ thẩm, mà bản án sơ thẩm đã có hiệu lực và đã đặt cơ quan thi hành án dân sự thi hành phẳng cách... cưỡng chế. hồi bố mẹ anh Quân có đơn khiếu nài gửi đến TANDTC thì TANDTC lại vờ đơn đi TAND tỉnh, cứ như cầm cố hả hơn 5 năm nay, sự việc đã chẳng đặt áp giải quyết dứt điểm. trong hồi đó, nhà và cáu ngữ bố mẹ anh Quân, sau hồi bị cưỡng chế thi hành án hả trở thành bãi cáu hoang phí lụi.

luật sư Lê Việt Cường.

cầm cố những vi phạm nghiêm trọng thủ thô lỗ tố tụng ngữ cơ quan điều buông và VKS có phải là căn cứ đặt tòa án cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm? bàn bạc với PV, luật sư Lê Việt Cường, đoàn luật sư Hà Nội cho biết: "Theo mình, nếu việc điều buông chẳng đầy đủ chẳng phải là vi phạm nghiêm trọng tố tụng, thì tòa án cấp phúc thẩm có quyền hủy án sơ thẩm đặt xét xử lại. Còn các vi phạm nghiêm trọng thủ thô lỗ tố tụng ngữ cơ quan điều buông, nếu tòa án cấp phúc thẩm phát bây giờ hồi xét xử phúc thẩm thì chỉ có thể kiến nghị cấp giám đốc thẩm xem xét chẳng chẳng có quyền hủy án sơ thẩm đặt điều buông lại. Đây là vấn đề rất cần có sự giải thích, hướng dẫn ngữ các cơ quan có thẩm quyền".

nhãi ranh giới mong manh

nhiều luật sư cho rằng, hồi một bản án bị hủy bởi vi phạm tố tụng nghiêm trọng, đó là điều đáng trách. Bởi chỉ khi thực hiện đúng trình tự tố tụng theo luật định, thì quyền lợi của các đương sự mới được đảm bảo. Hiện nay pháp luật tố tụng đã quy định khá đầy đủ và được Hội đồng thẩm phán TANDTC hướng dẫn chi tiết cụ thể, thông qua các nghị quyết. Khác với hình sự, trong vụ án dân sự, đương sự có nghĩa vụ chứng minh, nên khi đương sự không đưa ra được chứng cứ hoặc không đưa ra đủ chứng cứ thì phải chịu hậu quả của việc không chứng minh được hoặc chứng minh không đầy đủ đó.

Theo một luật sư (xin được giấu tên) cho hay: Hiện nay, ngày càng nhiều vụ án vi phạm tố tụng, khiến cho người dân bức xúc. nhưng thế nào là vi phạm tố tụng nghiêm trọng và vi phạm tố tụng chưa đến mức phải hủy, sửa án lại là vấn đề đang gây tranh cãi. Từng tham gia nhiều phiên tòa, tôi thấy nhiều bản án phúc thẩm thường nhận định: "Tuy có vi phạm về mặt tố tụng, nhưng chưa đến mức cần phải hủy, nên chỉ cần nêu ra cho cấp sơ thẩm rút kinh nghiệm". Theo tôi, nhận định đó là vô trách nhiệm. Do vậy cần có chế tài cụ thể, nghiêm khắc đối với những người tiến hành tố tụng mà có án bị hủy, cụ thể là thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Bởi đó là người có quyền quyết định đối với Từng bản án cụ thể. có như vậy mới tránh được việc khiếu kiện kéo dài, xử đi xử lại, gây mất niềm tin của người dân vào pháp luật.

Tại mục 4.4 Phần I nghị quyết 04/2004/NQ-HĐTP ngày 05/11/2004 của Hội đồng thẩm phán, Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn về xét xử sơ thẩm vụ án hình sự có quy định: "vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng là trường hợp Bộ luật Tố tụng hình sự qui định bắt buộc phải tiến hành hoặc tiến hành thủ tục đó, nhưng cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng bỏ qua hoặc thực hiện không đúng, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi của bị can, bị cáo, người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, hoặc làm cho việc giải quyết vụ án thiếu khách quan toàn diện".

Lương Liễu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét