Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Triệu chứng viêm xoang mũi

Triệu chứng viêm xoang mũi

Xin bác sĩ cho biết cách đề phòng và điều trị bệnh viem xoang mui. Có nên dùng thuốc chống dị ứng khi hắt xì nhiều hay không. Hiện tại, tôi đang dùng thuốc chống dị ứng hiệu TELFAST 180mg nhưng không biết sau khi sử dụng thuốc có bị phản ứng phụ gì không? (Nguyễn Văn Hưng, 42 tuổi, TP HCM)

- Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh: Để đề phòng viem xoang mui chính yếu phải tránh các duyên cớ gây ra như: khí bụi ô nhiễm, hệ hô hấp cần làm sạch và đặc biệt bạn nên sống trong không gian môi trường khô thoáng, tránh những nơi ẩm ướt và kín. Như vậy xoang sẽ được làm sạch, việc chưa viem xoang mui  mới có tác dụng.

- Tôi mắc chứng viêm mũi dị ứng đã rất nhiều năm. Quanh năm ngày tháng tôi đều bị nghẹt mũi, hắt xì, sổ mũi, ngứa mũi. Vậy tôi xin hỏi có cách nào chữa khỏi được bệnh đó không ạ? (Đỗ Thị Mai, 30 tuổi, HN)

- Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Lương Đống: Viem xoang mui là bệnh mãn tính hay gọi là cơ địa dị ứng nhiễm trùng. Với những bệnh nhân nhiễm phải viem xoang thì phải vô cùng lưu ý cẩn thận về đường hô hấp đường mui, đôi khi chỉ một chút thay đổi thời tiết là có thể gây bệnh dẫn đến cấp cứu. Do đó, bệnh viem xoang mui này không thể chữa ngay lập tức mà phải điều trị lâu dài. Hai cách chữa là trong đợt cấp tính có thể kết hợp y học hiện đại như dùng kháng sinh, khánh viêm, giảm dị ứng. Sau đợt cấp, chúng ta phải điều trị viem xoang mui lâu dài. Tôi có 3 lời khuyên cho người bệnh viêm xoang: điều trị lâu dài, tạo điều kiện môi trường sống tốt tránh lạnh và ẩm kéo dài, ăn uống phòng thức ăn dị ứng gây xuất tiết như của nếp, uống nhiều sữa, rượu bia. Trong giai đoạn điều trị củng cố, chúng ta nên dùng các phương pháp y học cổ truyền.

- Em bị nghẹt mũi cách đây khoảng 8 năm, một năm nay lúc nào cũng nghẹt rất khó thở, hay bị đau đầu vùng sau gáy, đỉnh đầu, trán, má, đau vùng hàm, vùng tai. 3 tháng nay, nhãn quan giảm và mắt khó chịu khi bị tắc mũi, em không bị chảy nước mũi và không có đờm ở họng. Vậy em bị bệnh gì? Cách chữa trị làm sao? (Nguyễn Thị Thu Hương, 22 tuổi, TP HCM)

- BS Lê Lương Đống: Bạn đã bị viêm xoang mũi dị ứng mạn tính. Với trường hợp này, trong đợt viêm cấp tính, bạn có thể dùng kháng sinh để giảm viêm, giải dị ứng để điều trị, sau đó dùng thuốc y học cổ truyền để củng cố. Đồng thời, bạn nên tạo môi trường sống tốt và có những phương pháp hỗ trợ khác để tăng sức đề kháng của cơ thể. Tóm lại, bạn nên có kế hoạch điều trị lâu dài để có được kết quả tốt và bền vững.

Triệu chứng viêm xoang mũi suc khoe  viem xoang mui

-  Em rất hay bị hắt xì liên tục khi thay đổi thời tiết nên em nghĩ có khản năng em đã bị nhiễmviem xoang mui, điển hình là mỗi khi có thay đổi về thời tiết: đang nắng gắt chuyển sang mưa, hay giao mùa, sáng sớm, ở máy lạnh bước ra ngoài trời nóng… ,em đều bị chóng mặt, hắt xì liên tục. Liền sau đó là nghẹt mũi, chảy mũi và choáng váng, mệt mỏi… Tuy nhiên, nếu nhẹ thì nắng lên, khoảng tầm 8, 9h là hết. Còn nặng thì bị sốt luôn. Xin hỏi thầy thuốc em có phải bị viem xoang mui không, và cách điều trị. (Phan Duy Tuyên, 33 tuổi, HN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét