Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

Giáo hoàng lần đầu rửa chân cho nữ tù đọng

viem xoang mui,chua viem xoang,benh viem xoang

Từ nhiều thế kỷ nay, các Giáo hoàng vẫn thực hành lễ nghi rửa chân cho những những giáo đồ giáp trước Thứ 6 tuần Thánh (hay còn gọi là Thứ 6 tốt lành), nhưng chưa Giáo hoàng nào từng rửa chân cho đàn bà.

Người đàn bà được Giáo hoàng Francis rửa chân là một trong số tù nữ trong khám đường Rome, nhưng mà là người theo đạo Hồi Serbia.

“Không có cách nào tốt hơn để biểu đạt sự khiêm nhượng của ông ấy đối với những người nhỏ bé nhất, kém may mắn nhất”, giáo sĩ người địa phương tên là Gaetano Greco nhận xét.

Rửa chân cho tù là lễ nghi trong Kinh thánh, diễn đạt chúa Jesus rửa chân cho tông đồ để biểu đạt sự khiêm tốn trước khi bị đóng đinh

bữa qua, Giáo hoàng Francis rửa chân cho sờ soạng 12 tù tuổi từ 14-21, trong đó có 2 đàn bà ở khám đường Casal del Marmo, ngoại ô Rome. Người đàn bà còn lại là người đạo thiên chúa Italia. Giao sĩ Greco nói rằng lễ nghi này “sẽ là tín hiệu tốt đối với thế cục họ”.

Những Giáo hoàng trước đây chưa bao giờ rửa chân cho đàn bà bởi niềm tin rằng 12 tông đồ của Chúa Jesus đều là nam giới.

Giáo hoàng 76 tuổi đã thực hành nhiều nghi tiết mới mẻ, khác với truyền thống kể từ khi được tuyển lựa vào đầu tháng 3.

“Chúng ta cần ra những vùng ngoại thành, nơi người dân phải chịu nhiều nặng nhọc, đổ máu, mù lòa, và những tù đang phải làm nô lệ cho những ông chủ độc ác”, Giáo hoàng phát biểu trước đại giáo đường ở quảng trường St. Peter.

Giáo hoàng trước nhất đến từ khu vực Mỹ Latin tự nhận mình là đại diện của người nghèo. Tại quê nhà Argentina, ông được biết đến với nhiều hoạt động tầng lớp vì người nghèo, lối sống giản dị khác xa nhiều linh mục khác. Ông sống trong căn hộ nhỏ gần nhà thờ, bay tới dự mật nghị tại Rome với tấm vé phi cơ hạng phổ biến, và đi lại bằng ô tô buýt thay vì dùng chiếc limousine dành cho Giáo hoàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét