Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

Tìm hiểu về viêm xoang, bệnh viêm xoang.

viem xoang, điều trị viêm xoang, benh viem xoang, viem xoang mui

Mặt và sọ gồm có nhiều khối xương tiếp với nhau. Nếu các khối xương này đều đặc, thì đầu rất nặng, gây khó khăn trong chuyển di. Để khối mặt sọ giảm sức nặng, tạo hóa đã tạo ra những lổ trống trong lòng các xương. Những lổ trống này được gọi làxoang. Cácxoangnày lớn nhỏ tùy theo chỗ. Đặc biệt là cácxoangđều có lổ thông vào mũi. Có tất thảy 5 loạixoang, chia làm nhómxoangtrước và nhómxoangsau.

  1. 1.Cácxoangtrước:xoanghàm,xoangtrán,xoangsàng trước.

a.xoanghàm: có 2xoangở 2 bên má giống nhau, đổ ra phía trước mũià viêmxoanghàm: nhức vùng má.

b.xoangtrán: có 2xoangdính liền nhau và không nép giống nhau, đổ ra phía trước mũi.Viêmxoangtrán à nhức giữa hai chân mày, thường vào giờ nhất quyết, khoảng 10h sáng

c.xoangsàng trước: gồm nhiềuxoanglí tí, chiếm đường giữa, kích tấc không giống nhau ở vùng giữa 2 mắt. Cácxoangnày cũng đổ ra phía trước mũi.

2. Cácxoangsau:

a.xoangsàng sau: gồm nhiềuxoanglí tí ở đường giữa, sát phía sauxoangsàng trước, kích tấc không giống nhau. Cácxoangnày đổ ra phía sau mũi.

b.xoangbướm: gồm 2xoangsát bên nhau chiếm đường giữa, sauxoangsàng sau. Không nép 2 bên giống nhau.xoangnày đổ ra phía sau mũi.

tất thảy các lổ trống mà ta gọi làxoangđều bao bởi niêm mạc, và chứa toàn không khí.xoangchỉ thường ngày khi lổ thông vào mũi không bị nghẽn. Niêm mạc chứa nhiều lông chuyển giống như cây chổi, lùa dần chất dơ trongxoangra tận hốc mũi, qua lổ thông mũixoang. thường ngày, những chất xuất tiết sinh lý hoặc bệnh lý trongxoangđược tháo ra ngoài ưng chuẩn lỗ thông mũixoang. Khi ta bị cảm cúm, cácxoangtrở thành viêm tắc, phù nề và ngăn cản khả năng thông tháo dịch nhầy ra mũi. Điều này dẫn đến sung mạch máu máuxoangvà nhiễm trùngxoang. Do đó cảm cúm hoặc viêm mũi dị ứng kéo dài nếu không được điều trị phù hợp sẽ dễ dẫn đếnviêmxoang, nhất là những trường hợp mũi có cấu tạo thất thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét